วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"กล่องแจ๋ว" ผลิตจากข้าวโพด 100% ครั้งแรกในเมืองไทย

              รายการ "แจ๋ว" สานต่อสถานีทีวีรักษ์โลก แถลงข่าวโครงการ “ไอเดียแจ๋ว” โดยมี
นายประวิทย์ มาลีนนท์ ก.ก.ผจก.ไทยทีวีสีช่อง 3 ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เลขาฯมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ พร้อมผู้แทนรพ.จุฬาภรณ์ และนางลักขณา  นะวิโรจน์  รองปธ.ก.ก.บห.อาวุโสบริษัท  เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมด้วย

             ดร.วีระชัย  วีระเมธีกุล รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ  กล่าวว่า โครงการนี้เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมใหม่ "ไบโอพลาสติก" ที่ประยุกต์ใช้ครั้งแรกในเมืองไทย นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นอีกก้าวในการพัฒนาอุตสาหกรรมและเพิ่มราคาผลผลิตภาคเกษตรกรรม อย่างที่เราทราบกันดีว่า พลาสติกส่วนใหญ่ทำมาจากปิโตรเคมีที่ย่อยสลายยาก และเป็นปัญหาของสังคมในการทำลาย แต่ในวันนี้การผลิตไบโอพลาสติก จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะใช้เวลาในการย่อยสลายไม่ถึงปี แต่อาจยังมีราคาแพงไปสักนิด ซึ่งการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต 1 ในนั้นมีเรื่องพลาสติกชีวภาพ จะทำให้ลดการนำเข้าเม็ดพลาสติกจากต่างประเทศได้หลายพันล้านบาทต่อปี โครงการนี้จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความตระหนักและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และประเทศชาติ

             ทั้งนี้ โครงการ  “ไอเดียแจ๋ว”  เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการ “แจ๋วรักษ์โลก” ที่รณรงค์แยกขยะ  โดยเฉพาะกล่องเครื่องดื่มที่นำมาผ่านกระบวนการคัดแยกและรีไซเคิลใหม่เป็นโต๊ะ-เก้าอี้ มอบให้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และในครั้งนี้เป็นการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของประเทศไทย โดยนำเสนอ “กล่องแจ๋ว” ซึ่งเป็นกล่องอาหารที่ผลิตจากข้าวโพด 100% ไม่มีส่วนผสมจากพลาสติก  แต่มีคุณสมบัติเหมือนพลาสติกทุกประการ   ใช้ใส่อาหารอุ่นร้อนได้ในอุณหภูมิไม่เกิน  80  องศาเซลเซียส โดยไม่มีพิษหรือสารปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และยังสามารถใช้ซ้ำได้ ที่สำคัญย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ
             สำหรับผู้สนใจซื้อ ได้ที่ห้างเอ็มโพเรี่ยม สยามพารากอน  และเดอะมอลล์ทุกสาขา ราคากล่องละ 99 บาท เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.53 รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งรพ.จุฬาภรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น